1. การวางแผน (Planning) เป็นการเตรียมงานและเตรียมการปฏิบัติงานสำนักงานไว้ล่วงหน้าว่างานสำนักงานอะไรบ้างท ี่จะต้องมีการปฏิบัติ และจะต้องปฏิบัติอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการคิดวิเคราะห์ ออกแบบ และการคาดคะเน ลักษณะของการวางแผนงานสำนักงาน ประกอบด้วยการเตรียมงานต่อไปนี้
2. การจัดองค์การ (Organizing) หมายถึงการกำหนดกิจกรรมต่าง ๆ ในสำนักงานกำหนดว่า ใครทำอะไร และภายใต้สิ่งแวดล้อมอะไร เป็นการจัดสิ่งแวดล้อมของงาน การแบ่งหน้าที่และ ความรับผิดชอบ การจัดหาวัสดุและเครื่องจักรที่จำเป็น และสร้างความสัมพันธ์ที่เหมาะสมภายในหน่วยงาน และระหว่างบุคลากร การจัดองค์การในสำนักงานประกอบด้วยกิจกรรมต่อไปนี้
3. การปฏิบัติหรือการดำเนินการสำนักงาน (Actuating) เป็นการปฏิบัติงานสำนักงาน ซึ่งส่วน ใหญ่จะ เกี่ยวข้องกับคน เป็นการเก็บรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับ บัญชา ซึ่งจะ เกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
4. การควบคุม (Controlling) การควบคุมงานสำนักงานต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับการวางแผน ดังนั้นการควบคุมงานสำนักงานจึงควรควบคุมในเรื่องเกี่ยวกับ
วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น